Đến nội dung

Chào bạn đến với CLB Vươn Tới Thành Công
Tham gia ngay để có được quyền truy cập vào tất cả các tính năng của diễn đàn. Sau khi đăng ký và đăng nhập, bạn sẽ có thể tạo chủ đề, bài trả lời cho chủ đề hiện có, kết bạn, chat với các thành viên khác, nhận được tin nhắn của riêng cá nhân của bạn và nhiều hơn nữa. Nếu bạn đã có tài khoản, đăng nhập tại đây, - nếu không, hãy đăng ký nhanh chóng tại đây!
Hình ảnh

- Sơ đồ tư duy -(Hỏi đáp và Hướng dẫn cách vẽ)

- - - - -

  • Please log in to reply
144 replies to this topic
  • Administrators
  • 840 bài viết
  • 4838 cảm ơn
  • TGM

Huy hiệu nhận được

           
  • Last active: 15/09/2013 10:11 PM
  • Joined: 20/12/2008

mình thắc mắc là xem như thế nào ?


Bạn hãy nói rõ hơn nhé, đừng thắc mắc chung chung như vậy

  •  Tôi Tài Giỏi!
  • 232 bài viết
  • 409 cảm ơn
  • Cử nhân Tôi Tài Giỏi!
  • Last active: 02/04/2014 03:45 PM
  • Joined: 03/12/2008
LINH {SMILIES_PATH}/bighug.gif:x<" title="big hug" />
có thể giúp chúng mình vấn đề về sdtd không ?

1 , tại sao sơ đồ tư duy lại là công cụ ghi chú tối ưu

2, tại sao khi ta ghi chú '' sdtd '' thì nó lại '' là sơ đồ tối ưu . tại do đâu

3, quy trình và tiến trình trình bày về các bước(hoàn thiện tất cả các bước ) làm như thế nào để hoàn thiện, hoàn tất, hoàn chỉnh sdtd theo tiêu chí là ;;) ''khi ta ghi chú '' sdtd '' thì nó lại '' là sơ đồ tối ưu '' =P~ ( nói tóm lại là tất cả các bước để hoàn thiện sơ đồ tư duy như thế để áp dụng cho các môn học )

4, quy trinh ở bước 3 :x (quy trình và tiến trình trình bày về các bước(hoàn thiện tất cả các bước ) làm như thế nào để hoàn thiện, hoàn tất, hoàn chỉnh sdtd theo tiêu chí là :) ''khi ta ghi chú '' sdtd '' thì nó lại '' là sơ đồ tối ưu '' :D) :x phải áp dụng cho các môn học được nha , l( làm sao áp dụng sdtd cho các môn học theo tiêu chí đó được , những môn mang những dặc điểm gì thì áp dụng được sdtd tối ưu

5, bạn có những quy trình đó không , giải pháp đó không ? có thể gủi cho [email protected] hoặc tại đây các bạn thưởng thức :D :x @-) thank nha :x

CÁC ĐIỀU TRÊN XẢY RA VÌ SDTD LÀ 1 MÔN KHOA HỌC , NÓ CÓ NHỮNG NGUYÊN TẮC NHẤT ĐỊNH THEO KHOA HỌC VẬY PHẢI ÁP DỤNG ĐÚNG NGUYÊN TẮC CỦA NÓ MỚI PHÁT HUY ĐƯỢC SỨC MẠNH CỦA NÓ , KHÔNG PHẢI TUỲ TỪNG NGỪOI ÁP DỤNG ĐÂU/ ĐÚNG VẬY KHÔNG? TUY BAN ĐẦU LÀ RẤT KHÓ DO THÓI QUEN CỦA MỌI NGƯỜI
HI VỌNG LINH GIÚP ĐƯỢC MỌI NGƯỜI
mình viết vậy là do có quá nhiều bài viết vế sdtd nhưng KHÔNG CHUẨN , KHÔNG HỆ THỐNG , KHÔNG THEO TRÌNH TỰ TIẾN TRÌNH , KHÓ HIỂU, KHÔNG ĐỦ BƯỚC ,HOÀN CHỈNH , HOÀN THIỆN TỪ A TỚI Z

6, LINH đọc bài viết này không biết có hiểu hết ý mọi thông tin nội dung của bài viết của mình không ?

7, mình hi vọng LINH có thể viết 1 cách để mọi người ai cũng ''hiểu hết nội dung ý truyền đạt của lLINH''

theo mình thì viết theo tiến trình , có đánh dấu thứ tự bước này tới bứoc khác theo trình tự cho tất cả các bước.Từ 1đến 2 đển 3 /:) :x :(>- {SMILIES_PATH}/praying.gif

Hình gởi

Hình gởi ví dụ như bài viết này là hiểu , nhưng nên đánh dấu thứ tự thao tác từ đâu đến đâu
Báo cáo bài viết nàyTrả lời kèm trích dẫnRe: - Sơ đồ tư duy -(Hỏi đáp và Hướng dẫn cách vẽ)
viewtopic.php?f=29&t=3085
viewtopic.php?f=29&t=3085&start=60

gửi bởi levannam_A6 » 11 Tháng 5 2009 11:38

Bạn ơi, với những môn Chủ nghĩa Marx_Lenin thì làm sao vẽ sơ đồ mindmap cho hiệu quả hở bạnhki này này mình thi môn đó nè mà học thuộc lòng 60 câu,còn có hơn 1 tháng nửa.ai biết cách vẽ chỉ giúp. levannam_A6 -- Thực tập viên

Bài viết: 2
Điểm VTTC: 20
Điểm Quà Tặng: 20
Đã gởi: 0 lời cảm ơn
Nhận được: 0 lời cảm ơn Tên thật: le van nam
Giới tính: Nam
Tin nhắnGửi Email

Đầu trang
--------------------------------------------------------------------------------

✔ Đã gửi cảm ơn cho levannam_A6

--------------------------------------------------------------------------------

Báo cáo bài viết nàyTrả lời kèm trích dẫnRe: - Sơ đồ tư duy -(Hỏi đáp và Hướng dẫn cách vẽ)
gửi bởi baby_de_xom » 11 Tháng 5 2009 23:36

Trước nay, chúng ta ghi chép thông tin bằng các ký tự, đường thẳng, con số. Với cách ghi chép này, chúng ta mới chỉ sử dụng một nửa của bộ não – não trái, mà chưa hề sử dụng kỹ năng nào bên não phải, nơi giúp chúng ta xử lý các thông tin về nhịp điệu, màu sắc, không gian và sự mơ mộng. Hay nói cách khác, chúng ta vẫn thường đang chỉ sử dụng 50% khả năng bộ não của chúng ta khi ghi nhận thông tin. Với mục tiêu giúp chúng ta sử dụng tối đa khả năng của bộ não, Tony Buzan đã đưa ra Bản đồ tư duy để giúp mọi người thực hiện được mục tiêu này

Bản đồ tư duy là gì?
Bản đồ tư duy là một công cụ tổ chức tư duy. Đây là phương pháp dễ nhất để chuyển tải thông tin vào bộ não của bạn rồi đưa thông tin ra ngoài bộ não. Nó là một phương tiện ghi chép đầy sáng tạo và rất hiệu quả theo đúng nghĩa của nó, “Sắp xếp” ý nghĩ của bạn.

Ví dụ về bản đồ tư duy



Bản đồ tư duy giúp gì cho bạn?
Với cách thể hiện gần như cơ chế hoạt động của bộ não, Bản đồ tư duy sẽ giúp bạn:
1.Sáng tạo hơn
2.Tiết kiệm thời gian
3.Ghi nhớ tốt hơn
4.Nhìn thấy bức tranh tổng thể
5.Tổ chức và phân loại suy nghĩ của bạn

Một số hướng dẫn khi tạo bản đồ tư duy
1.Bắt đầu từ trung tâm với hình ảnh của chủ đề. Tại sao lại phải dùng hình ảnh? Vì một hình ảnh có thể diễn đạt được cả ngàn từ và giúp bạn sử dụng trí tưởng tượng của mình. Một hình ảnh ở trung tâm sẽ giúp chúng ta tập trung được vào chủ đề và làm cho chúng ta hưng phấn hơn.
2.Luôn sử dụng màu sắc. Bởi vì màu sắc cũng có tác dụng kích thích não như hình ảnh
3.NỐI các nhánh chính (cấp một) đến hình ảnh trung tâm, nối các nhánh nhánh cấp hai đến các nhánh cấp một, nối các nhánh cấp ba đến nhánh cấp hai,.... bằng các đường kẻ. Các đường kẻ càng ở gần hình ảnh trung tâm thì càng được tô đậm hơn, dày hơn. Khi chúng ta nối các đường với nhau, bạn sẽ hiểu và nhớ nhiều thứ hơn rất nhiều do bộ não của chúng ta làm việc bằng sự liên tưởng
4.Mỗi từ/ảnh/ý nên đứng độc lập và được nằm trên một đường kẻ
5.Tạo ra một kiểu bản đồ riêng cho mình (Kiểu đường kẻ, màu sắc,...)
6.Nên dùng các đường kẻ cong thay vì các đường thẳng vì các đường cong được tổ chức rõ ràng sẽ thu hút được sự chú ý của mắt hơn rất nhiều
7.Bố trí thông tin đều quanh hình ảnh trung tâm

Bản đồ tư duy trên máy tính - Phần mềm hỗ trợ vẽ bản đồ tư duy trên máy tính
• MindManager – Phần mềm này đã được sử dụng khá nhiều tại Việt Nam. MindManager chỉ chạy được trên hệ điều hành Microsoft Windows
• FreeMind Phần mềm nguồn mở, chạy trên hệ điều hành Windows, Mac và Linux. Hiện nay nhóm mã nguồn mở của HueCIT đã nghiên cứu và viết tài liệu hướng dẫn sử dụng
• Một số phần mềm khác: ConceptDraw MINDMAP, Visual Mind, Axon Idea Processor, Inspiration,...

Về tác giả Tony Buzan
Tony Buzanlà người sáng tạo ra phương pháp tư duy Mind Map (bản đồ tư duy). Tony Buzan từng nhận bằng Danh dự về tâm lý học, văn chương Anh, toán học và nhiều môn khoa học tự nhiên của trường ĐH British Columbia năm 1964. Tony Buzan là tác giả hàng đầu thế giới về não bộ.
Ông đã viết 92 đầu sách và được dịch ra trên 30 thứ tiếng, với hơn 3 triệu bản, tại 125 quốc gia trên thế giới. Tony Buzan được biết đến nhiều nhất qua cuốn “Use your head”. Trong đó, ông trình bày cách thức ghi nhớ tự nhiên của não bộ cùng với các phương pháp Mind Map. Ngoài ra, ông còn có một số sách nổi tiếng khác như Use your memory, Mind Map Book

Liên kết (Links)
Giới thiệu về Bản đồ tư duy trên website Sức sống mới

Tài liệu tham khảo
[1] Mind Map and Mind Mapping. [Online]. Availble at: http://members.optus....ative/Mindmap/
[2] Tony Buzan - Một bộ não siêu phàm về tư duy sáng tạo. [Online]. Availble at: http://www.laodong.c..../28666.laodong
[3] Buzan, T. (2002), How to Mind map (Lập bản đồ tư duy)
[4] Video giới thiệu về "Sơ đồ tư duy". [Online]. Availble at: http://www.sodotuduy...ap.asp?url=tour

Cách vẽ Mindmap:


1. Vẽ chủ đề chính ngay chính giữa giấy (lưu ý để tờ giấy vẽ nằm ngang)
+Kích thước cỡ 2 đồng 5 ngàn
+Vẽ bằng càng nhiều màu càng tốt nhé.



2.Vẽ đường nối ra những chủ đề thứ phụ (sub-heading).Tức là quan trọng chỉ sau chủ đề chính ấy.
+Nối vào tâm (chủ đề chính)
+Viết hoa tất cả các chữ cái của chủ đề thứ phụ
+Chia theo góc sao cho đủ chỗ cho tất cả các chủ đề thứ phụ
+Cùng màu (quan trọng à nha)


3.Thêm vào các ý quan trọng cho từng chủ đề thứ phụ.
+Ghi các từ quan trọng trên đường vẽ (từ khoá) ,phải viết lên phía trên đường kẻ chứ không viết đè hay nối chữa với đường kẻ

+Tối đa chỉ được 1 chữ nằm trên 1 đường kẻ ,cho nên khi bạn lấy từ khoá chú ý chỉ lấy từ quan trọng,từ nào bạn có thể đổi thành hình vẽ thì hãy làm (khuyến khích)

+Tất cả các nhánh phải xuất phát từ 1 gốc

+Từ khoá ,ký hiệu và hình ảnh là những điều tất yếu của sơ đồ tư duy
+Tất cả các nhánh nối về 1 đầu ,lưu ý tất cả các nhánh đó phải cùng màu,chữ viết trên nhánh cũng cùng màu nhánh đó luôn,để cho bản thân bạn và người khác dễ đọc hơn.


4.Thực hiện các bước trên cho tới khi Sơ đồ tư duy đầy đủ thông tin và kết thúc.



5.Bỏ thêm càng nhiều hình ảnh.càng giúp cho bạn dễ thuộc sơ đồ tư duy của bạn hơn.


6.Và đây là 1 khuôn mẫu (các mấu nối) của sơ đồ tư duy.



Hình ảnh Copyright @ Adam Khoo Learning Technology Group

Cách sử dụng Sơ Đồ Tư Duy 1 cách hiệu quả trong học tập

Đây là bài viết ở trang 4 của mình,đây là bài hay của mình các bạn cũng nên tham khảo nhé.

Có rất nhiều bạn gửi tin nhắn hay email hỏi mình về vấn đề 1 số chi tiết trong bài học làm cách nào để cho vô Mindmap,mình xin nói lại là Mindmap chỉ giúp cho bạn có 1 cái nhin tổng quan,bao quát ,ngắn gọn 1 cách dễ hiểu về vấn đề nào đó .Nhưng khi bạn muốn ôn thì thì mình có 1 cách đó là làm 1 cái tập note như sau:
1.Làm mindmap sau đó đánh dấu các mục tiêu đề trong mindmap theo thứ tự 1,2,3,4....
2.Viết note cho từng tiêu đề ,ví dụ viết note cho tiêu đề 1 ,lưu ý viết nốt phải tóm tắt từ trong sách nhưng không được sót ý.
3.Sau đó kẹp lại tất cả note sau cái mindmap và đặt tên cho cái tập note đó . (Ví dụ :Bài 5 ,Hay chương 6)
4.Kẹp lại và bỏ vô 1 cái folder ( ý mình là 1 cái bìa kẹp giấy chứ không phải folder trên máy tinh) cùng với những tập tài liệu của những bài khác cùng 1 môn học .Ví dụ như bìa này dành cho Sử,bìa kia dành cho Địa.....

Đó là cách làm mình thấy cực kỳ hiệu quả cho cả lâu dài và ngăn hạn.Hy vọng các bạn sẽ thành công sau khi làm thử cách này nhé.




Tran Anh Linh đã viết:
Đây,1 bản mẫu mà mình đã gửi cho anh Luân, ai tìm ra chỗ gì trục trặc trong sơ đồ này sẽ được mình...cảm ơn ^^...cuộc thi mới đây .. mại dô...mại dô,bản này mình ngồi tính cả thời gian đọc 6 trang sách tìm keyword + vẽ hư,vẽ tới vẽ lui(đây là bản vẽ thứ 3 sau 2 bản đầu bị hư) + học thuộc mất 30p lận.
Máy scan màu hơi mờ nên nhìn các màu không rõ lắm mong các bạn thông cảm.Vì là bản vẽ đầu tiên nên còn thiếu rất nhiều hình ,nhưng về màu sắc và các nhánh là 1 bản vẽ hoàn hảo ,các nhánh được sắp xếp 1 cách có trật tự và cùng màu sắc.

Được cảm ơn 1 Member:
  • Ít hoạt động
  • 128 bài viết
  • 383 cảm ơn
  • Nhà quản lý
  • Last active: 31/03/2009 08:45 PM
  • Joined: 31/03/2009
Sao bài này comment dài lạ thường vậy nè trời. Lâu rùi không vô thấy 4rum có nhiều chức năng lạ quá. CÒn giờ trả lời câu hỏi của bạn nè. Sao mà giống Tag quá đi

1 , tại sao sơ đồ tư duy lại là công cụ ghi chú tối ưu
2, tại sao khi ta ghi chú '' sdtd '' thì nó lại '' là sơ đồ tối ưu . tại do đâu
VÌ nó là 1 dạng note có khả năng liên kết chữ + số + hình ảnh 1 cách tối ưu nhất. Note toàn chữ sẽ làm bạn dễ nhớ hơn là không note, nhưng bạn cũng sẽ rơi rớt 1 vài ý chính nếu như note không đúng cách và chán nản + khó thuộc lòng.Note toàn hình dễ nhớ nhưng thứ tự các sự việc và các thông tin dễ bị lôn xộn và không rõ ràng tuy là dễ nhớ dễ học. CHo nên mindmap chính là lấy tất cả ưu điểm của 2 cái đó gộp vào 1 cái gọi là sơ đồ tư duy. mình chả biết ai gọi là sơ đồ tối ưu cả. chưa nghe qua nhưng mà nếu bạn muốn giải thích thì mình giải thích cho đó.

3, quy trình và tiến trình trình bày về các bước(hoàn thiện tất cả các bước ) làm như thế nào để hoàn thiện, hoàn tất, hoàn chỉnh sdtd theo tiêu chí là Hình gởi ''khi ta ghi chú '' sdtd '' thì nó lại '' là sơ đồ tối ưu '' Hình gởi ( nói tóm lại là tất cả các bước để hoàn thiện sơ đồ tư duy như thế để áp dụng cho các môn học )

4, quy trinh ở bước 3 Hình gởi (quy trình và tiến trình trình bày về các bước(hoàn thiện tất cả các bước ) làm như thế nào để hoàn thiện, hoàn tất, hoàn chỉnh sdtd theo tiêu chí là Hình gởi ''khi ta ghi chú '' sdtd '' thì nó lại '' là sơ đồ tối ưu '' Hình gởi) Hình gởi phải áp dụng cho các môn học được nha , l( làm sao áp dụng sdtd cho các môn học theo tiêu chí đó được , những môn mang những dặc điểm gì thì áp dụng được sdtd tối ưu
Bạn đọc kỹ lại nhưng post giải th1ich của mình nhé.
5, bạn có những quy trình đó không , giải pháp đó không ? có thể gủi cho [email protected] hoặc tại đây các bạn thưởng thức Hình gởi Hình gởi Hình gởi thank nha Hình gởi

CÁC ĐIỀU TRÊN XẢY RA VÌ SDTD LÀ 1 MÔN KHOA HỌC , NÓ CÓ NHỮNG NGUYÊN TẮC NHẤT ĐỊNH THEO KHOA HỌC VẬY PHẢI ÁP DỤNG ĐÚNG NGUYÊN TẮC CỦA NÓ MỚI PHÁT HUY ĐƯỢC SỨC MẠNH CỦA NÓ , KHÔNG PHẢI TUỲ TỪNG NGỪOI ÁP DỤNG ĐÂU/ ĐÚNG VẬY KHÔNG? TUY BAN ĐẦU LÀ RẤT KHÓ DO THÓI QUEN CỦA MỌI NGƯỜI
HI VỌNG LINH GIÚP ĐƯỢC MỌI NGƯỜI
mình viết vậy là do có quá nhiều bài viết vế sdtd nhưng KHÔNG CHUẨN , KHÔNG HỆ THỐNG , KHÔNG THEO TRÌNH TỰ TIẾN TRÌNH , KHÓ HIỂU, KHÔNG ĐỦ BƯỚC ,HOÀN CHỈNH , HOÀN THIỆN TỪ A TỚI Z
@@@@Bài sdtd mình đã post không phải là thuộc về môn xã hội sao ? Quản trị kinh doanh đùng đùng đó.
6, LINH đọc bài viết này không biết có hiểu hết ý mọi thông tin nội dung của bài viết của mình không ?
Bạn viết sai chính tả tùm lum,lúc chữ to lúc chữ nhỏ. Mình tuy không ở VN nhưng cũng đủ thấy là trình độ tiếng việt của bạn cũng không giỏi lắm.

7, mình hi vọng LINH có thể viết 1 cách để mọi người ai cũng ''hiểu hết nội dung ý truyền đạt của lLINH''
Tình hình là tất cả mọi người đều hiểu và có cả 1 số thầy cô mượn đi post ở các forum trường. Mình nghĩ bạn nên đi học bồi dưỡng tiếng việt.
theo mình thì viết theo tiến trình , có đánh dấu thứ tự bước này tới bứoc khác theo trình tự cho tất cả các bước.Từ 1đến 2 đển 3 Hình gởi Hình gởi Hình gởi Hình gởi
??? Câu này không ăn nhập gì cả.

Thân.

P.S: bạn đừng nên suy nghĩ narrow-minded thế. Mình viết topic là cho 1 công đồng lớn hiểu được và sử dụng. Nếu lúc nào mình rảnh mình sẽ cố viết theo kiểu "tiếng việt" của bạn. CHứ giờ không rảnh lắm nên chắc tạm thời bạn chịu khó đọc kỹ + nhẩm đi nhẩm lại theo cách cấp 1 dạy đó.

Được cảm ơn 1 Member:
  • Ít hoạt động
  • 63 bài viết
  • 166 cảm ơn
  • Chuyên viên
  • Last active: 15/02/2012 01:27 AM
  • Joined: 06/08/2009
cảm ơn anh linh vì bài viết.em cũng đã áp dụng sơ đồ tư duy cho một vài môn học.nhưng còn rườm rà lắm.rút kinh nghiệm tư bài viết này em sẽ làm sơ đồ tư duy tốt hơn.

  • Ít hoạt động
  • 128 bài viết
  • 383 cảm ơn
  • Nhà quản lý
  • Last active: 31/03/2009 08:45 PM
  • Joined: 31/03/2009
Ừm cố lên em nhé,có gì cứ up hoặc scan bài SDTT của em lên đây để mọi người cùng nhau góp ý nhé.
Thân,

  • Thành viên chính thức
  • 36 bài viết
  • 77 cảm ơn
  • Nhân viên văn phòng
  • Last active: 27/01/2013 12:28 AM
  • Joined: 29/08/2009
Cho mình hỏi làm thế nào để vẽ SDTD tiết kiệm thời gian nhất vì bài trên lớp vẫn phải ghi dài dòng (nhiều còn hơn SGK) mà về nhà lại vẽ lại thành SDTD, vẽ lâu thì chỉ có chết :D

  • Ít hoạt động
  • 128 bài viết
  • 383 cảm ơn
  • Nhà quản lý
  • Last active: 31/03/2009 08:45 PM
  • Joined: 31/03/2009
Mình thấy bài giảng trên lớp thì bạn cứ ghi lại cách cũ hay cách bạn hay làm ấy ,hoặc có thể đem bút nhiều màu vô để note trên sách luôn. Mua giấy stick nhiều màu vào,sau đó nếu bạn thích cũng có thể cắt giấy hoặc vẽ 1 sơ đồ tư duy nhỏ trên đó rồi dán vô chỗ trống trong sách. Những điều cô giảng chỗ nào bạn thấy quan trọng thì cứ viết vô. Viết tóm tắt lại thôi, viết bằng nhiều màu thì sẽ giúp bạn nhớ 1 cách dễ dàng hơn. Rồi về nhà làm 1 SDTD tóm tắt những ý chính nhất chứ đừng làm SDTD chi tiết,bạn sẽ không có tgian và sau này ôn lại cũng mất tgian nữa. Bạn chỉ cần làm SDTD về các ý chính của bài thôi.Sau này ôn lại thì giở kèm với sách ra chứ dừng quá dựa vào SDTD nhé.
Thân,

Được cảm ơn 5 Members:
  • Thành viên chính thức
  • 36 bài viết
  • 77 cảm ơn
  • Nhân viên văn phòng
  • Last active: 27/01/2013 12:28 AM
  • Joined: 29/08/2009
Vậy là SDTD để hệ thống lại bài học, tổng quát thôi, còn chi tiết thì cứ note thôi phải không?

  • Thành viên chính thức
  • 262 bài viết
  • 594 cảm ơn
  • Phó giám đốc
  • Last active: 29/06/2012 08:58 AM
  • Joined: 09/04/2009

Rồi về nhà làm 1 SDTD tóm tắt những ý chính nhất chứ đừng làm SDTD chi tiết,bạn sẽ không có tgian và sau này ôn lại cũng mất tgian nữa. Bạn chỉ cần làm SDTD về các ý chính của bài thôi.Sau này ôn lại thì giở kèm với sách ra chứ dừng quá dựa vào SDTD nhé.

Anh ơi cho em hỏi anh thường vẽ sơ đồ tư duy cho môn gì ạ ?
Tốn thời gian bao lâu ạ?
Nếu ko phiền thì anh cho em lịch của anh trong việc sắp xếp thời gian để vẽ SDTD để em tham khảo với !
Thanks anh nhiều!

  • Ít hoạt động
  • 128 bài viết
  • 383 cảm ơn
  • Nhà quản lý
  • Last active: 31/03/2009 08:45 PM
  • Joined: 31/03/2009
À ,anh vẽ ngay trên lớp luôn :D vừa nghe giảng vừa vẽ ;) kiểu mình làm quen rồi ấy sau này thao tác rất nhanh ,anh chỉ mất cỡ 15p cho 1 SDTD. Kiểu ngồi nghe nói 1 tí , xong lấy giấy A4 ra vẽ. Vẽ với lung tung bay bổng 1 tí . À anh chỉ vẽ cho duy nhất 1 môn quản trị kinh doanh thôi. Chứ mấy môn khoa học thì chịu ,với lại mấy môn đó cần làm bài. Với như lý thì đã có mô hình sơ đồ rồi nên cũng chả cần. Văn thì anh không học kiểu văn tiếng việt nên không biết giải thích sao chứ cũng không cần. Nói chung là SDTD mà, là 1 dạng Note đúng không,mà note thì làm ngay lúc thầy cô giảng mới có giá trị. Về nhà note lại cũng được nhưng bù lại tốn thời gian. Vì khi nghe giảng tay chân vẫn hoạt động được mà miễn là không làm việc khác để mất tập trung chứ làm SDTD thì cũng là cùng 1 vấn đề mà. Đúng không.
Thân

Được cảm ơn 4 Members:
  •  Tôi Tài Giỏi!
  • 232 bài viết
  • 409 cảm ơn
  • Cử nhân Tôi Tài Giỏi!
  • Last active: 02/04/2014 03:45 PM
  • Joined: 03/12/2008
linh có viết
??? Câu này không ăn nhập gì cả.

Thân.

P.S: bạn đừng nên suy nghĩ narrow-minded thế. Mình viết topic là cho 1 công đồng lớn hiểu được và sử dụng. Nếu lúc nào mình rảnh mình sẽ cố viết theo kiểu "tiếng việt" của bạn. CHứ giờ không rảnh lắm nên chắc tạm thời bạn chịu khó đọc kỹ + nhẩm đi nhẩm lại theo cách cấp 1 dạy đó.
2222222222222222222222222222222222222222222222222222222222222222222222222222222222222222222222222222222
theo trung nghĩ '' có cấp 1 thì mới có cấp 2 ''
cấp 1 chưa làm được thì rất khó làm được cấp 2
sao lai '' phân biêt'' cấp 1 và cấp 2 mà sơ đồ tư duy có thể dạy cho 2 cấp sử dung được đúng không LINH điều này LINH có thể thấy ở khoá học '' toi tài giỏi '' của adam kho đúng không ?
mà TRUNG biết ADAMKHO đào tạo các cấp đung không ?

mà chưa chắc cấp 2 tiếp thu , sử dụng tốt hơn cấp 1?
dù sao cũng cám ơn những bài viết cảu LINH

  • Ít hoạt động
  • 128 bài viết
  • 383 cảm ơn
  • Nhà quản lý
  • Last active: 31/03/2009 08:45 PM
  • Joined: 31/03/2009
Ý mình cấp 1 là...tiểu học ấy. Trong hệ thống giáo dục của VN gọi là cấp 1 ấy. Chứ Adam ổng hông có phân chia SDTT ra cấp. Chỉ phân thành loại thôi.
Thân
P.S: Adam Khoo chứ không phải ADAMKHO.

Được cảm ơn 1 Member:
  • Thành viên chính thức
  • 36 bài viết
  • 77 cảm ơn
  • Nhân viên văn phòng
  • Last active: 27/01/2013 12:28 AM
  • Joined: 29/08/2009
Cho mình hỏi nếu trong một câu (hoặc đoạn) có quá nhiều từ quan trọng không thể bỏ được thì làm sao, từ khoá dài quá có mất tác dụng không?
Khi mình vẽ một nhánh chính rồi vẽ các nhánh phụ của nhánh đó, xong hết rồi mới đến nhánh chính tiếp theo thì sẽ không bị thiếu chỗ nhưng mình hay bị lúc đầu thì khít, sau đó thì thưa. Vậy phải làm sao? Canh trước à, hay là vẽ riết thì quen?

  • Thành viên chính thức
  • 18 bài viết
  • 41 cảm ơn
  • Nhân viên mới
  • Last active: 03/06/2012 09:35 PM
  • Joined: 29/07/2008
theo mình thì SDTD nó mang tinh tổng quát nên bạn hãy chọn từ khoá mang tính khái quát nhất để cho vào sơ đồ. Cho quá nhiều chi tiết sẽ là cho sơ đồ thêm rối khó nhớ

Được cảm ơn 3 Members:
  • Ít hoạt động
  • 128 bài viết
  • 383 cảm ơn
  • Nhà quản lý
  • Last active: 31/03/2009 08:45 PM
  • Joined: 31/03/2009
Ừm, thì đúng là vậy mà, người ta gọi nó là SDTD chứ có phải là luận văn hay là bảng tóm tắt đâu mà nhiều chữ. Nhưng nhìn chung vẫn là tuy theo bạn à,có nhiều người lại thích nhiều chữ, người khác thì ngược lại ...

  • Thành viên chính thức
  • 133 bài viết
  • 274 cảm ơn
  • Nhà quản lý
  • Last active: 17/09/2011 06:49 PM
  • Joined: 30/09/2009

Cho mình hỏi nếu trong một câu (hoặc đoạn) có quá nhiều từ quan trọng không thể bỏ được thì làm sao, từ khoá dài quá có mất tác dụng không?
Khi mình vẽ một nhánh chính rồi vẽ các nhánh phụ của nhánh đó, xong hết rồi mới đến nhánh chính tiếp theo thì sẽ không bị thiếu chỗ nhưng mình hay bị lúc đầu thì khít, sau đó thì thưa. Vậy phải làm sao? Canh trước à, hay là vẽ riết thì quen?


Theo mình thì nếu bạn đã xác định đó là từ khoá rồi thì bạn nên giữ lại. Điều đó cho thấy đoạn tài liệu mà bạn đọc được viết một cách cô đọng, hoặc có thể bạn xác định từ khoa chưa được chính xác cho lắm ^^. Có thể thay một số từ khoa bằng hình ảnh theo thói quen cá nhân của bạn. Nếu không cần phải chia sẻ cho người khác, thì vẽ sơ đồ tư duy theo cách bạn dễ nhớ và dễ hiểu lại cô đọng thì càng tốt, không cần người khác hiểu nó .

Còn về việc độ dài của từ khoá thì mình được biết tốt nhất độ dài của từ khoá không nên quá 7 từ . Bạn có thể cố gắng rút gọn bớt từ khoá theo ý hiểu của bạn, hoặc có thể thay từ khoá bằng hình ảnh để dễ nhớ hơn.
ban đầu khi vẽ bằng tay thì có lúc bạn sẽ thấy mình căn chưa chuẩn, nhưng sau một vài lần sẽ có kinh nghiệm
Chúc bạn có sơ đồ tư duy hiệu quả !

Được cảm ơn 2 Members:
  •  Tôi Tài Giỏi!
  • 393 bài viết
  • 1222 cảm ơn
  • Cử nhân Tôi Tài Giỏi!
  • Last active: 10/03/2014 11:10 PM
  • Joined: 22/11/2009
Với 1 người vừa mới làm quen với sdtd như mình thì yêu cầu cụ thể dc đặt ra là gì?.Bạn chiếu cố trả lời đây đủ cụ thể dễ hiểu vào nhé Linh !thank nhìu

Được cảm ơn 1 Member:
  • Ít hoạt động
  • 128 bài viết
  • 383 cảm ơn
  • Nhà quản lý
  • Last active: 31/03/2009 08:45 PM
  • Joined: 31/03/2009

Với 1 người vừa mới làm quen với sdtd như mình thì yêu cầu cụ thể dc đặt ra là gì?.Bạn chiếu cố trả lời đây đủ cụ thể dễ hiểu vào nhé Linh !thank nhìu

Thật ra làm gì thì làm chỉ cần bạn đang làm gì và để làm gì cũng được. Hẳng trong 4rum ai cũng từng xem qua ít nhất 20 cái SDTD khác nhau rồi phải không, vậy bạn thấy giữa những tác giả khác nhau có lam2 giống nhau không, cho dù là cùng vẽ tay hay cùng là dùng software nhưng chẳng ai giống cả, có thể giống là do bắt chước cách làm của ai đó, hoặc là bạn học từ ai đó. Theo mình bạn chỉ cần dùng khả năng phân loại, kỹ năng đọc của bạn, tìm ra những từ khoá trong bài hoặc đoạn văn mà bạn cần làm SDTD, sau đó lấy mấy từ đó ra, đọc bài trang 1 của mình và thực hành, là bạn đã có ngay 1 SDTD của chính bạn rồi đó.

Thân,

Được cảm ơn 3 Members:
  • Thành viên chính thức
  • 16 bài viết
  • 22 cảm ơn
  • Nhân viên mới
  • Last active: 01/12/2009 09:53 PM
  • Joined: 01/12/2009
em học luật,làm sao để vận dụng sơ đồ tư duy vào mấy môn như triết với lí luận bây giờ.hix2.Khó quá cơ.Các bạn các anh chị có kinh nghiệm gì giúp em với.
Cho em gửi lời cảm ơn trước nhé!

  • Thành viên chính thức
  • 13 bài viết
  • 4 cảm ơn
  • Nhân viên mới
  • Last active: 08/03/2011 08:05 PM
  • Joined: 20/10/2009
Cho mình hỏi khi vẽ SDTD xong thì việc ghi nhớ nó bằng cách nào ( vd = cách ghi nhớ mà TTG,BCT hay chỉ đọc đi đọc lại cho thuôc , .....)